hotline hotline

TIN TỨC MỚI NHẤT

Cách làm giảm đường huyết

logo-bo-y-te-200-200► Những dòng máy đo đường huyết được Bộ Y Tế khuyên dùng :

15 cách đơn giản để làm giảm đường huyết

Đường trong máu cao xảy ra khi cơ thể bạn không thể vận chuyển đường từ trong máu đến các tế bào. Khi không được kiểm soát, điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu từ năm 2012 báo cáo rằng 12–14% người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị đái tháo đường tuýp 2, trong khi 37–38% được chẩn đoán là bị tiền tiểu đường. Điều này có nghĩa là 50% người lớn ở Hoa Kỳ bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Dưới đây là 15 cách dễ dàng để làm giảm lượng đường trong máu một cách tự nhiên:

 

1. Tập thể dục thường xuyên

cach-giam-duong-huyet-01

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân và gia tăng tính nhạy với .I.N.S.U.L.I.N., giúp các tế bào sử dụng lượng đường sẵn có trong máu dễ dàng hơn.

Tập luyện còn giúp các cơ sử dụng đường huyết để tiếp thêm năng lượng và sự co thắt cơ.

Nếu bạn gặp vấn đề với kiểm soát đường huyết, bạn nên kiểm tra thường xuyên. Điều này giúp bạn nhận ra những phản ứng của mình trong hoạt động khác nhau và giữ lượng đường huyết không quá cao hay quá thấp.

Các loại bài tập bao gồm nâng tạ, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, nhảy, leo núi, bơi lội…

 

 

2. Kiểm soát lượng bột đường hấp thụ

Cơ thể phân chia lượng bột đường thành đường (thường là đường glucose) và sau đó .I.N.S.U.L.I.N. chuyển các đường thành các tế bào.

Khi bạn ăn quá nhiều chất bột đường hoặc có vấn đề với chức năng của .I.N.S.U.L.I.N., thì tiến trình này sẽ thất bại và làm gia tăng đường huyết.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyên rằng nên kiểm soát lượng bột đường hấp thụ bằng cách sử dụng các thức ăn thay thế hay cân đo lượng bột đường.

Một vài nghiên cứu cho rằng những phương pháp này còn giúp bạn thiết kế một chế độ ăn phù hợp, giúp kiểm soát đường huyết.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn ít bột đường giúp giảm đường huyết và ngăn ngừa đường huyết tăng cao.

Hơn thế nữa, chế độ ăn ít bột đường còn giúp kiểm soát đường huyết lâu dài.

 

 

3. Gia tăng hấp thụ chất xơ

Chất xơ làm chậm sự tiêu hóa bột đường và hấp thụ đường. Vì vậy, chúng thúc đẩy lượng đường huyết gia tăng đều dặn.

Ngoài ra, mỗi loại chất xơ có vai trò riêng của chúng.

Có hai loại chất xơ: không hòa tan và hòa tan. Cả hai đều quan trọng, chất xơ hòa tan được chứng minh rằng thể hiện lượng đường huyết trong máu thấp hơn. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ giúp quản lý bệnh tiểu đường tuýp 1 bằng cách cải thiện kiểm soát đường huyết và giảm đường huyết.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Lượng chất xơ cần hấp thụ hằng ngày khoảng 25g với phụ nữ và 38g cho nam giới. Cứ 14g cho mỗi 1.000 calorie.

 

 

4. Uống đủ nước

cach-giam-duong-huyet-02

Uống đủ nước giúp giữ lượng đường huyết ở giới hạn lành mạnh.

Ngoài việc ngăn ngừa mất nước, chúng giúp thận thải lượng đường dư thừa qua nước tiểu.

Một nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều nước ít có nguy cơ phát triển đường huyết.

Uống nước thường xuyên giúp thủy hợp máu, giảm đường huyết và giảm nguy cơ tiểu đường.

Hãy nhớ uống nước và các loại đồ uống không chứa calorie khác. Các thức uống có đường làm gia tăng lượng glucose trong máu, tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

 

5. Kiểm soát khẩu phần ăn

Việc kiểm soát khẩu phần ăn sẽ giúp kiểm soát lượng calo và có thể dẫn tới giảm cân. Do đó, việc kiểm soát cân nặng sẽ giúp mức đường trong máu khỏe mạnh và đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Việc kiểm soát khẩu phần ăn cũng giúp giảm lượng calo nạp vào và lượng đường trong máu sau đó.

Dưới đây là một số mẹo hữu ích để kiểm soát khẩu phần ăn:

– Cân lượng thức ăn bạn sẽ ăn
– Dùng chén/bát/đĩa nhỏ hơn
– Tránh ăn ở nhà hàng
– Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm và kiểm tra xem một khẩu phần ăn có kích cỡ thế nào
– Ghi lại nhật ký ăn uống
– Ăn chậm, nhai kỹ.

 

 

6. Chọn thực phẩm có chỉ số glycemic thấp

Chỉ số glycemic được phát triển để tiếp cận phản ứng đường huyết trong thức ăn chứa bột đường của cơ thể.

Loại và lượng bột đường hấp thụ quyết định mức ảnh hưởng của thức ăn đến lượng đường huyết.

Ăn thực phẩm có chỉ số glycemic thấp rất quan trọng, ngoài ra, lượng bột đường hấp thụ cũng là vấn đề. Thực phẩm có chỉ số glycemic thấp bao gồm hải sản, trứng, yến mạch, lúa mạch, đậu, đậu lăng, khoai lang, bắp, củ từ, trái cây và rau quả không chứa tinh bột.

 

 

7. Kiểm soát stress

young fitness yoga woman at mountain peak

 

Stress có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết. Các hormone như .G.L.U.C.A.G.O.N. và cortisol đều xuất hiện khi bạn stress. Chúng làm tăng lượng đường huyết.

Một nghiên cứu cho thấy tập luyện, thư giãn và suy nghĩ có thể giảm stress hiệu quả và giảm lượng đường huyết ở học sinh.

Phương pháp tập luyện và thư giãn như yoga và giảm stress qua suy nghĩ có thể cải thiện vấn đề tiết .I.N.S.U.L.I.N. ở bệnh tiểu đường mạn tính.

 

 

8. Theo dõi mức đường huyết trong máu

Việc đo và theo dõi mức đường trong máu cũng có thể giúp bạn kiểm soát chúng. Ví dụ, việc theo dõi giúp bạn xác định xem bạn cần điều chỉnh bữa ăn hoặc thuốc hay không. Nó cũng giúp bạn tìm ra cách cơ thể phản ứng với một số thực phẩm nhất định.

Hãy thử đo mức đường huyết của bạn mỗi ngày và ghi vào sổ để so sánh.

 

9. Ngủ đủ giấc

giac-ngu-co-anh-huong-gi-den-benh-tieu-duong-tuyp-2

 

 

Ngủ đủ giấc giúp bạn sảng khoái và rất tốt cho sức khỏe. Việc ngủ ít và thiếu nghỉ ngơi sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết và sự nhạy với .I.N.S.U.L.I.N.. Chúng sẽ làm tăng sự thèm ăn và gây tăng cân.

Thiếu ngủ làm giảm sự phát triển của hormone tăng trưởng và gia tăng lượng cortisol, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn thế nữa, giấc ngủ tốt là phải đủ và chất lượng. Vì vậy, ngủ đủ giấc mỗi tối là rất quan trọng.

 

10. Thực phẩm giàu crom và magiê

cach-giam-duong-huyet-05

Lượng đường huyết cao và tiểu đường cũng có liên quan đến sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu chất khoáng crom và magiê.

Crom tham gia vào quá trình trao đổi tinh bột (bột đường) và chất béo. Chúng còn giúp kiểm soát lượng đường huyết, và thiếu crom có thể dẫn đến việc bạn không dung nạp bột đường. Tuy nhiên, cơ chế đằng sau việc này vẫn chưa được làm rõ. Hai nghiên cứu về bệnh nhân tiểu đường cho thấy rằng crom có lợi cho việc kiểm soát đường huyết trong thời gian dài. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy nó không mang lại lợi ích gì.

Thực phẩm giàu crom bao gồm lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên cám, cà phê, các loại hạt, đậu cove, bông cải xanh và thịt.

Magiê cũng được chứng minh là rất có lợi cho lượng đường huyết, và thiếu magiê sẽ dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn. Trong một nghiên cứu, những người có lượng magiê nạp vào cao có nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn 47%.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cá, chocolate đen, chuối, quả bơ và đậu.

 

 

11. Rượu giấm táo

cach-giam-duong-huyet-06

Rượu giấm táo có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Nó thúc đẩy lượng đường trong máu thấp hơn, có thể bằng cách giảm quá trình sản xuất ở gan hoặc gia tăng việc sử dụng các tế bào.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy giấm có ảnh hưởng đáng kể đến phản ứng của cơ thể với đường và cải thiện độ nhạy .I.N.S.U.L.I.N..

Để kết hợp giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể thêm vào món salad trộn hoặc pha vào trong nước lọc để uống.

Song bạn cần xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng rượu giấm táo nếu bạn đang dùng thuốc giảm lượng đường trong máu.

12. Chiết xuất quế

bot-que-696x522

Quế được biết là có nhiều lợi ích về sức khỏe. Trong một nghiên cứu, quế được chứng minh là cải thiện độ nhạy cảm .I.N.S.U.L.I.N. bằng cách giảm sự đề kháng .I.N.S.U.L.I.N. ở cấp độ tế bào. Các nghiên cứu cho thấy quế có thể làm giảm lượng đường trong máu tới 29%. Nó làm chậm sự phân hủy chất bột đường trong đường tiêu hóa, làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Quế cũng hoạt động tương tự như .I.N.S.U.L.I.N., mặc dù ở tốc độ chậm hơn nhiều. Một liều hiệu quả là bạn dùng 1–6g quế mỗi ngày, hoặc khoảng 0,5–2 muỗng cà phê. Tuy nhiên, tránh dùng quá nhiều vì nó có thể có hại cho sức khỏe của bạn.

 

13. Thảo dược Berberine

Berberine là loại thảo dược của Trung Quốc dùng để trị tiểu đường hàng ngàn năm qua.

Berberine giúp giảm đường huyết và gia tăng sự phá vỡ bột đường thành năng lượng.

Hơn thế nữa, Berberine có hiệu quả như những thuốc giảm đường huyết khác. Do đó, chúng trở thành một trong những loại thuốc hiệu quả cho người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Song, nhiều cơ chế đằng sau nó vẫn chưa được làm rõ.

Ngoài ra, nó có thể gây một số tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi và đau bụng.

 

 

14. Ăn hạt cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri là một nguồn chất xơ hòa tan có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy hạt cỏ cà ri có thể giảm lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường. Nó cũng giúp giảm đường huyết lúc đói và cải thiện sự dung nạp glucose. Bạn có thể dùng bột hạt cỏ cà ri để làm bánh hoặc pha vào trà. Chỉ nên dùng 2–5g mỗi ngày.

 

 

15. Giảm cân

cach-giam-duong-huyet-07

Kiểm soát cân nặng cũng giúp tăng lượng đường trong máu khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thậm chí giảm 7% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 58%, và dường như nó còn hiệu quả hơn thuốc.

Đồng thời bạn cũng nên chú ý hơn đến vòng eo của mình, vì đó là yếu tố quan trọng nhất để ước lượng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn. Vòng eo từ 88,9cm trở lên đối với nữ và 101,6cm đối với nam có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển sự đề kháng .I.N.S.U.L.I.N., lượng đường trong máu cao và đái tháo đường tuýp 2. Một vòng eo thon gọn, khỏe mạnh có thể quan trọng hơn trọng lượng chung của bạn.

MÁY
ĐO
ĐƯỜNG
HUYẾT
Mã giảm giá

Chúc mừng ! Bạn đã may mắn nhận được 1 mã giảm giá khi mua máy đo đường huyết trong ngày hôm nay. Chương trình hỗ trợ giá của Bộ Y Tế dành cho bệnh nhân bị đái tháo đường

Nhiều hơn Ít hơn
Hết hạn vào: 24-11-2018


" Bạn đang tìm hiểu về cách điều trị bệnh tiểu đường ?
Đừng ngần ngại, hãy cho phép chuyên viên y tế của chúng tôi được tư vấn để bạn có thể hiểu rõ về vấn đề này "









hoi-thao-benh-tieu-duong
 

Chia sẻ tư vấn của Thạc Sỹ - Bác Sỹ Nguyễn Thị Thúy Hằng

( Trưởng khoa khám bệnh - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn )


HỘI THẢO Y TẾ - Chủ Đề: " Kiểm Soát & Điều Trị Bệnh Tiểu Đường " được thương hiệu ViệnYTế.vn tổ chức vào ngày 25/5/2018

 



Câu hỏi 1: Có cần phải kiểm tra đường huyết thường xuyên không?

 

icon-bacsi-nu

Bác sỹ trả lời:

Đối với đa số bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, vùng đường huyết an toàn trước khi ăn là 5,0 – 6,2mmol/l và nồng độ này sau khi ăn 2 giờ là 6 – 9mmol/l. Đường máu được giữ trong giới hạn an toàn sẽ hạn chế sự xuất hiện các biến chứng của bệnh, trong đó hay gặp nhất là biến chứng tim mạch. Trong thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự cân bằng này, do đó việc khống chế đường huyết trong mức lý tưởng là khá khó khăn và có thể cần được điều chỉnh liên tục thông qua chế độ ăn, thuốc điều trị… Muốn vậy người bệnh cần được kiểm tra đường huyết thường xuyên. Lợi ích của nó là: cung cấp cho người bệnh những thông tin chính xác về bệnh đái tháo đường của họ.
     



Câu hỏi 2: Lợi ích của kiểm tra đường huyết thường xuyên ?

 

icon-bacsi-nu

Bác sỹ trả lời:

- Việc kiểm tra đường huyết thường xuyên giúp người bệnh hiểu biết rõ hơn về mối tương quan giữa nồng độ đường huyết và hoạt động thể lực, các bài tập thể dục thể thao đang thực hiện, những loại thức ăn đang dùng hoặc các yếu tố khác như lối sống, đi du lịch, stress hoặc khi đang bị ốm.
- Đo đường huyết giúp cho bạn biết được lối sống đang được lựa chọn, các thuốc đang dùng có hiệu quả đến mức nào đối với đái tháo đường.
- Đồng thời, phát hiện ngay các trường hợp đường huyết quá cao hoặc quá thấp (hạ đường huyết), giúp đưa ra những quyết định quan trọng như cần phải ăn thêm trước khi tập thể dục thể thao, điều trị kịp thời hạ đường huyết hoặc thông báo ngay cho Bác sĩ điều trị.
- Bên cạnh đó, việc đo đường huyết cho biết khi nào cần phải xin ý kiến của Bác sĩ chuyên khoa về cách điều chỉnh liều lượng insulin, thuốc viên hạ đường huyết, chế độ ăn… khi không kiểm soát được đường huyết trong thời gian khá dài. Cách tốt nhất kiểm tra đường huyết thường xuyên là theo dõi tại nhà và lấy máu xét nghiệm tại nhà.
 



Câu hỏi 3: Cách chọn mua máy đo đường huyết ?

 

icon-bacsi-nu

Bác sỹ trả lời:

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì việc tự theo dõi mức đường huyết là biện pháp hữu hiệu nhất giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và phòng tránh được những biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra. Ngoài ra, việc tự theo dõi đường huyết còn giúp bạn tránh được những cơn hạ đường huyết đột ngột, nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vì, chỉ có tự theo dõi đường huyết thì bạn mới có thể điều chỉnh kịp thời các tình huống bất lợi xảy ra. Do vậy, việc chọn mua một máy thử đường huyết phù hợp là rất quan trọng. Khi quyết định mua máy đo đường huyết bạn nên tìm hiểu thật kỹ để có thể lựa chọn cho mình loại máy đo đường huyết phù hợp nhất với bản thân vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm máy đo đường huyết khác nhau được nhập khẩu từ Đức, Mỹ, Nhật Bản, … Về chất lượng thì các loại máy thử đường huyết này đều đo được tương đối chính xác mức độ đường huyết của bạn. Tuy nhiên, có một số dòng máy khi sử dụng hết sức phức tạp và mỗi loại máy thử đường huyết lại cần có một loại que thử hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy, khi bạn chọn mua máy thử đường huyết thì nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín hoặc ở những khu chuyên bán về thiết bị y tế. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một vài thông số để bạn có thể lựa chọn loại máy thử đường huyết tốt nhất.

     



Câu hỏi 4: Các tiêu chí chọn mua máy đo đường huyết ?

 

icon-bacsi-nu

Bác sỹ trả lời:

- Độ chính xác và độ tin cậy của máy
- Dễ sử dụng
- Giá cả phù hợp
- Các phụ tùng đi kèm dễ tìm (như pin, các que thử có quá đắt không)
- Tính năng lưu trữ kết quả đo
- Thời gian cho kết quả.
 



Câu hỏi 5: Những thương hiệu nào nổi tiếng về máy đo đường huyết ?

 

icon-bacsi-nu

Bác sỹ trả lời:

Những thương hiệu nổi tiếng nghiên cứu chuyên sâu và sản xuất máy đo đường huyết mà quý bệnh nhân có thể lựa chọn:
Xem giỏ hàng của bạn

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN
  09 71 71 71 23
  09 39 39 43 44
  091 95 96 123
 (028) 22 401 401

Gửi Số Điện Thoại
+
Scroll Up
Gọi Điện Ngay
Địa Điểm